FIERCE FISH IN EL NIDO

Sunday, August 14, 2011

KAWASAN FALLS

Many of my friends recommend to visit Kawasan falls..  It was about 3 hours away from Cebu City and according to them ill have ONE HELL of experience.   Having this heard from them, mag iisip pa ba ako? heehehehe

Umalis kami sa hotel around 5am, to catch the mini bus going to Badian. Since ang plan ay magday tour lang we need to be there early and umalis rin after lunch.  We paid around 105 php.  




 





Upon reaching Badian , may mga sumalubong sa amin na mga guides.  We hired a guide and buti na lang mabait cya . His name KUYA Japhet Divina Gracia (0905 7386534).. super nice ni kuya.. wala me reklamo sa service nya.








kuya Japhet 

Nglakad kami mga 10 - 15 minutes and super nag enjoy ako kasi ang ganda ng mga nakikita ko sa paligid ko.  Ung tubig, ung mga puno, at mga ungoy.. Oo may mga pakalat kalat na monkeys dun.. nakaktuwa silang tingnan.  








































When we reached the falls.... super na amazed ako talaga.. ang ganda ng lugar, ang tubig kulay blue green, perfect ang flow ng falls, di masyadong madaming tao at ang tahimik ng lugar.  perfect!!!

Entrance fee 10 php but we need to pay for the chairs and tables (350 php) and the raft (I think 300 php) and life vest (50 php). The food was not that superb, but keri lang nabawi lahat ng scenery.  





































Ang pinaka gusto ko dito ay ung swimming galore namin ni bessy sa pangatlong falls.  ang saya ng swim namin na parang ang galeng namin lumangoy (salamat sa life vest hehheh)
































Ang isa sa pinaka magandang ginawa naman ay ung water massage.  Ang sayang kasama ni kuya japahet.. sobrang natuwa ako sa first time encounter ko with the raft and falls... sobrang tawa lang kami ng tawa... =) i love it! ito ang highlight ng trip ko sa CEBU.

































thanks mareng zella, bessy anne for joining me on this trip



HAPPY TRAVEL!!!




6 comments:

  1. I was there last April, ganda talaga ng Kawasan . . .

    ReplyDelete
  2. hi islandvacations,

    sobrang ganda eheheheheh

    happy travels!!
    marie

    ReplyDelete
  3. Idol ang back massage under the waterfalls. Gusto ko rin yan :D

    ReplyDelete
  4. Hi marcos,

    Try it super enjoy talaga....

    Happy travels!!!
    Marie

    ReplyDelete
  5. Hi Marie!
    Ganda naman ng mga pictures nyo! Gusto ko din pumunta ng kawasan falls, kaya lang ang mahal ng mga day tour. Nagsesearch ako online ng blogs. para DIY na lang ako makapunta, nakita ko nga yung sa yo. From metro cebu pupunta ng badian(bus). Sa pagkaintindi ko sa yo, sa entrance may mga guide na dun, okay lang ba malaman kung magkano kung half day ang rate ng guide? buti na lang nauso ang mga ganitong blog. may mga tao na nagpopost ng mga experiences nila, sa ganun nakakatulong sila sa mga katulad namin(limited talaga ang budget). Thank you, sana mas marami ka pang marating at mas madami ka pa maipost!
    Clara

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi clara,

      one of my purpose why i created this blog is to help you guys in making your trip cheap and memorable... yes tama ang intindi you, sa guide rate naman walang fix rate but watever amount you want to give. kami 200php tapos kami n ang nagpalunch sa kanya.. but if you want to give him more kasi super nasiyahan ka pwede namn... thanks for visiting my site.

      happy travel!!!

      Delete