FIERCE FISH IN EL NIDO

Tuesday, January 31, 2012

WHY I TRAVEL?

Many people asked me why I travel?  Isa lang ang sinasagot ko “i travel because it makes me happy”.   Karamihan sa kanila ang sagot “ang mahal naman ng kaligayahan mo”. 
Hindi mahal ang kaligayahan ko;


kung ang ibang tao nagiging masaya kapag may bagong damit, ako nagiging masaya kapag may bagong headgear,  


kung ang iba nagiging masaya kapag nakabili ng bagong gadget, ako nagiging masaya kapag nakabili ng seatsale na flight ticket, 


kung ang iba nagiging masaya kapag kumain sa isang mamahaling restaurant, ako nagiging masaya kapag kumakain sa lugar na noon ko lamang napuntahan, 


kung ang iba masaya kapag nakakasama nila ang mga bf/gf nila, ako nagiging masaya kapag nakakasama ko ang aking best friend at mga kaibigan, 


at kung ang iba ay masaya kapag approved ang jowa nila sa parents nila, ako mas masaya kapag approve ang vacation leaves ko.....


Kung iisipin mo parang ang lalayo ng katumbas ng kaligayahan ko kumpara sa kaligayahan ng ibang tao.  Hindi kasi ako materyalosa, hindi rin ako sosyal kasi di naman ako mayaman.  I always go with the practical stuff.  Kung anu ang kaya kong ibigay un lang ang ginagastos ko. Un lang ang ginagamit ko.
It’s been what, 4-5 years since I started this journey and I tell you, once you start to travel you don’t wanna stop. It’s so addicting.  Mas daig pa nya ang drugs (feeling ko lang hehehehehe).
My travels keeps me going, keeps me alive, keeps me moving / looking forward dahil the next day or few days/weeks after I’ll travel again.  


Rarely do you find people who shares the same passion as you. Luckily i have a very supportive best friend, friends and blog group (ptb). 


Why i wanna travel? i just wanna be happy.... how about you?








8 comments:

  1. Yup! Isang malaking check ang "traveling as a form of drugs/addiction"...When I started traveling last March, I couldn't stop.

    January gave me another reason to travel!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Ardee,

      go lang ng go... there are so many places to visit... sana one day we can have a trip together... just pm me naman if u have something cooking for april hehehee =) have a safe trip my friend..

      Happy travel!!!

      Delete
  2. I agree with you, Syempre kung saan k masaya sundin mo db ..

    ReplyDelete
  3. We share the same passion. Hope to meet you on my travels too! =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi jherson,

      Sa dami ng seatsale ngayon, im pretty sure that will bump to each other someday... Keep ur passion on travels it will give u not only beautiful pictures but also wisdom.

      Happy travels!!!

      Delete
  4. nice! we share the same passion! Super like your post! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. thanks... and that passion keeps me going .... on and on and on.........

      happy travel!!!

      Delete