FIERCE FISH IN EL NIDO

Sunday, November 21, 2010

POLILO ISLAND

Since im always online checking on some great beaches in the Philippines, i was mesmerized by the beauty of Polilo Island.
From there, i arranged my itinerary with couple of friends and after couple of months we arrived in Polilo Island.
this may not be a perfect beach for you but its a perfect place to relax for me


Getting there was the worst experienced na naranasan ko but sabi nga nila YOU ALWAYS LEARN FROM YOUR MISTAKES... maybe kinapos nnmn ako ng research kasi i never knew na meron pa lang mga aircon vans na bumabyahe from Manila to Infanta, Quezon... well anyways ... we waited for more than one hour sa BUS going to INFANTA kaya nung may dumating na Bus di na kami nag 2 isip na sumakay. WALANG AIRCON, PUNO NG KARGADA AT WALANG UPUAN yan ang nakita namin bago pa lang kami sumakay.. we thought na wala na kaming choice kasi kailangan naming maabutan ang unang byahe ng lantsa from Ungos going to Polilo ng 7am.. so imagine this almost 2 hrs kang nakatayo, wla kang maupuan o masandalan kasi puno ng mga makina ng bangka, paninda, gulay, tao at etc.....  my knees were already numb and i almost cried sa hirap, (wala pa kasi akong matinong tulog coming off from work)..
After mga 3 hrs we arrived UNGOS PORT, they collect like 10php each passenger na papasok then sasakay ka na ng Lantsa,,, its my first time to ride a Lantsa na ganung kalaki.,, mejo takot pero mukha nmn cyang matibay.. another hour ride before we reach Polilo Island...
Habang asa Lantsa i asked my friend bakit ang daming tao, ang she said "eleksyon kasi" ... now i know that namali ako ng araw ng punta... i should have gone after ng eleksyon baka mas naging komportable byahe.. then i told to myself 'THIS SHOULD BE WORTH IT!' ...  
since we know some people from Polilo di na kami nahirapan maghanao ng tour guide, at bahay dahil kinupkop kami ng mga kamag anak ng friends ko dun... super bait nila sa amin and im so happy na nakilala ko sila.. 
Pagdating namin, hinainan nila kami ng meryenda ... nakakaloka alimasag ang ibinigay ni kuya... im not fond of eating alimasag kasi hirap ako sa pagkain nito pero sa laki namin ng crab na to , wlang tatangi kasi tyak na ito ay super malaman...  first bite ko pa lang grabe di ko na malaman kung paano ko kakainin ang sipit nya and tinuruan nila ako ng tamang pagkain nito... 
alimasag / alimango kahit anu ka pa.. ang sarap m0!

then, di nakisama ang panahon...umuulan ng bonga, pero we wanna see Polilo and explore  it... so we did... nagtrek kami for one hour... and this would be the buko day... and a buko day indeed... nun lang ako nakaexperienced ng BUKO ALL U CAN... ako n nga ang sumuko kahit super love ko ang buko... di na kaya ng powers ko.... 
we supposed to go to Balesin Island pero since malakas ang alon, pinagpaliban muna namin ito... 
bukid sa probinsya.. it always reminds me of my childhood in Nueva Ecija

Matapos naming kumain ng unlimitted buko, fresh pusit namn nadatnan namin na niluluto.... im not a food tripper just a tripper but this trip .. binusog nya ako ng bonga.... inihaw at adobo ang pusit na ito.... perfect for hungry stomach..
kinabukasan.. we went to a small town called Daet ( i hope tama ung name ng place) para magswim.. malakas pa din kasi ang alon and kuya cant risks it para mapuntahan ang balesin...  so we opt to another place where in maganda din nmn ang makikita namn..
 Super tahimik sa bayan na to.. simple ang mga tao.. we drive like an hr or two from the city proper of Polilo.. so mejo malayo but its worth it... its a sanctuary kaya malinis ang tubig at pinangangalagaan ito ng mga tao..
Time to relax my body and soul... ang paglalakad ko sa dalampasigan always gaves me energy... it revitalized me.. super relaxing... kaya i love beaches... i love water...
Beach, food, peaceful = perfect life

Nung pauwi na ako, was one of the amazing pictures na nakunan ko ang SUNSET... i was in the middle of the ocean when the sun rises... i wanna experienced it again... iba ang ganda ng bukang liwayway..
sunrise in the middle of the ocean 

On my way hope.. nadaanan ko ang sandamakmak na puno ng buko... i was so thrilled to go back to Polilo Island.. masyado nya akong binusog.. thanks to kuya nel, karen and ate vicki... ur the best ever..
mga puno ng buko / niyog going back to manila

di ko man narating ang Balesin island, that's fine, kasi sa pagkain pa lang nasulet na ang punta ko sa Polilo Island.. but i wanna go back to explore it more.. kulang ang 3 araw para sa lugar na to.. it should be a week =)


HAPPY TRAVEL!!!

No comments:

Post a Comment